Kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình tại đơn vị năm 2018

Lượt xem:

Đọc bài viết

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THPT NGUYỄN BỈNH KHIÊM                    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Số: 03-2018 /KH-NBK                                Krông Pắc, ngày 21 tháng 02 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

Tổ chức thực hiện các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa

và công tác gia đình tại đơn vị năm 2018

 

 

Thực hiện Kế hoạch số 04/KH-BCĐ ngày 18/01/2018 về việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh năm 2018; Kế hoạch số 05/KH-BCĐ ngày 18/01/2018 về việc tổ chức triển khai các hoạt động về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk năm 2018; Kế hoạch số 06/KH-BCĐ ngày 18/01/2018 về việc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2018 và sơ kết 5 năm thực hiện đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hàng năm” của Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh Đắk Lắk;

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-SGDĐT, ngày 09/02/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa  và công tác gia đình ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2018,

Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình tại đơn vị  năm 2018 như sau:

 

  1. I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
  2. Mục đích

Triển khai các hoạt động nhằm đạt được các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển về văn hóa và gia đình, tạo đà để tiếp tục triển khai có hiệu quả về xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình trong đơn vị.

Tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về lịch sử, ý nghĩa của đời sống văn hóa và gia đình, từ đó có những hành động cụ thể để xây dựng đời sống văn hóa, gia đình nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

2.Yêu cầu

– Tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động phong phú, đa dạng và phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thi đua xây dựng gia đình hạnh phúc.

– Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình nhằm xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và văn minh.

– 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong trường được tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác gia đình, về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

– 100% các tổ chức trong nhà trường triển khai thực hiện Kế hoạch nghiêm túc, hiệu quả.

 

  1. CÁC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
  2. Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2018
  3. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2018. Trong đó, tập trung một số nội dung sau:

– Tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên và nhân viên trong đơn vị đăng ký xây dựng danh hiệu “Gia đình văn hóa” năm 2018.

-Thông qua các hoạt động sinh hoạt lớp, sinh hoạt ngoại khóa, dưới cờ… để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh về lịch sử, ý nghĩa của đời sống văn hóa và gia đình.

– Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện: Nhà trường xây dựng và thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa . Tiếp tục thực hiện và đưa các nội dung của phong trào Thi đua Dạy tốt – Học tốt thành các hoạt động thường xuyên trong đơn vị. Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, có không gian văn hóa gắn với giáo dục lịch sử, truyền thống, ý thức công dân cho học sinh.

– Phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tại địa phương tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao lồng ghép để tuyên truyền các nội dung xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam (18/11/2018).

  1. Phối hợp với các cơ quan, ban ngành thuộc lĩnh vực gia đình và các tổ chức đoàn thể trong đơn vị tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên và nhân viên tích cực tham gia Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị (khóa VIII) và Quyết định số 29/2016/QĐ-UBND ngày 11/7/2016 của UBND tỉnh về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; sử dụng hiệu quả thời gian làm việc; không uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc đối với cán bộ, giáo viên và nhân viên trong nhà trường.
  2. Kiểm tra, đánh giá và báo cáo kết quả đạt được về việc thực hiện và triển khai kế hoạch. Căn cứ vào điều kiện đơn vị để tổ chức truyên dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

 

  1. Tổ chức triển khai các hoạt động về công tác gia đình trong đơn vị năm 2018
  2. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020 trong đơn vị. Trong đó, tập trung một số nội dung cụ thể:

– Tổ chức cổ động trực quan nhân ngày Quốc tế hạnh phúc, ngày Gia đình Việt Nam và ngày Quốc tế phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ (tháng 3, tháng 6 và tháng 11/2018)

– Phát động và khuyến khích cán bộ, giáo viên và nhân viên trong nhà trường tham gia Hội thi “Gia đình hạnh phúc” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức vào ngày 28/6/2018.

– Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thuộc lĩnh vực gia đình tổ chức truyền thông phát động Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (tháng 6 hàng năm).

– Phối hợp với các tổ chức đoàn thể hướng dẫn và nhân rộng các hoạt động Mô hình phòng, chống bạo lực gia đình và Đề án tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam.

b.Kiểm tra, đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện của đơn vị về Sở GDĐT theo quy định.

 

  1. Tổ chức hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2018

a.Tiếp tục triển khai và thực hiện công văn số 1389/SGDĐT-CTTT ngày 6/10/2017 của Sở GDĐT về việc triển khai Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 29/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình năm học 2017-2018.

b.Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong đơn vị tổ chức các hoạt động tuyên truyền, cổ động nâng cao hiểu biết về Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2018 bằng các hình thức: treo băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích mang các thông điệp tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa của “Ngày Quốc tế Hạnh phúc” trong trường học (từ ngày 10 đến ngày 20 tháng 3 năm 2018)

 

– Chủ đề năm 2018: “Yêu thương và chia sẻ”

– Các khẩu hiệu tuyên truyền:

+ Hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3!

+ Hãy hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh!

+ Xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc!

+ Tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc gia đình!

+ Bảo vệ trẻ em bằng gia đình hạnh phúc, bình yên!

 

c.Kiểm tra, đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện các hoạt động theo quy định.

 

  1. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
  2. Nhà trường:

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, nội dung kế hoạch của Sở để xây dựng kế hoạch thực hiện tại đơn vị.

 

  1. Các tổ chức đoàn thể:

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, nội dung của kế hoạch này để tổ chức triển khai thực hiện theo từng thời điểm phù hợp với kế hoạch hoạt động chung.

 

Trên đây là Kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình năm 2018 của trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Đề nghị các bộ phận liên quan và các tổ chức thực hiện ( Báo cáo kết quả thực hiện về Thủ trưởng đơn vị trước ngày 08/4/2018)./.

 

Nơi nhận:

– Sở GD&ĐT          (Báo cáo)

– Chi ủy,BGH;

– Các tổ chức đoàn thể;     (Thực hiện)

– Lưu: VT, VP.

KT.HIỆU TRƯỞNG

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

Nguyễn Thanh Tùng