Vận dụng kiến thức vào thực tiễn để làm tốt môn thi Giáo dục công dân

Lượt xem:

Đọc bài viết

GD&TĐ – Để làm tốt đề thi môn Giáo dục công dân trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, học sinh không chỉ cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa mà phải biết vận dụng những kiến thức đó vào thực tiễn.

Phân tích đề thi tham khảo Giáo dục công dân năm 2018, cô Lê Thị Thu Nga (Trường THPT Tam Nông, Phú Thọ) cho biết: Trong đề có 8 câu thuộc nội dung kiến thức lớp 11, còn lại là kiến thức lớp 12. Nội dung kiến thức phù hợp với đối tượng học sinh, nằm trong chương trình sách giáo khoa.

Đề đã có câu hỏi khó nhằm phân loại học sinh tương đối tốt, mức độ khó tăng dần giúp phân loại được khả năng thực sự của học sinh.

Với dạng đề này, cô Lê Thị Thu Nga cho rằng, khi tiến hành ôn tập, giáo viên cần thực hiện phân loại học sinh; ôn tập từ lí thuyết đến thực hành thông qua hệ thống câu hỏi và bài tập cụ thể; đặc biệt cần kiểm tra đánh giá thường xuyên với nhiều hình thức khác nhau.

Với học sinh, cần chủ động ôn tập kiến thức lí thuyết, làm đầy đủ các bài tập sách giáo khoa và nghiêm túc thực hiện các yêu cầu về kiểm tra đánh giá của bộ môn.

Cũng nhận xét về đề môn Giáo dục công dân, cô Dương Thị Hải Yến (Trường THPT Hạ Hòa, Phú Thọ) cho rằng, đề thi có cấu trúc hợp lí giữa các nội dung kiến thức và kĩ năng, phù hợp với chương trình môn học. Nội dung đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng bộ môn, phù hợp với lực học của học sinh.

Câu hỏi trong đề bảo đảm đủ 4 cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Có sự phân hóa rõ ràng, tỉ lệ câu hỏi dễ, câu hỏi khó hợp lí, phân hóa được các đối tượng học sinh.

Chia sẻ cách ôn tập, theo cô Dương Thị Hải Yến, giáo viên nên chú ý ôn tập cho học sinh các kiến thức cơ bản theo chủ đề bảo đảm chuẩn kiến thức, kĩ năng. Cùng với đó, tăng cường luyện tập các dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan bảo đảm phù hợp với tỉ lệ của các cấp độ nhận thức.

“Với học sinh, để làm tốt đề thi môn học này, bên cạnh tích cực ôn tập nắm chắc chuẩn kiến thức, kĩ năng, các em và cần vận dụng các kiến thức vào các tình huống cụ thể trong cuộc sống hàng ngày” – cô Dương Thị Hải Yến chia sẻ.

Theo Báo Giáo dục thời đại (http://giaoducthoidai.vn)