Phát huy năng lực của học sinh qua việc khai thác lời giải bài toán
Thầy giáo LÊ VĂN TIẾN(Tổ trưởng tổ Toán, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm)
Trong dạy học môn Toán, việc dạy cho học sinh có ý thức tìm tòi, sáng tạo, rèn luyện năng lực tự học từ đó có khả năng phát triển về mặt tư duy để học tốt hơn các môn học liên quan là điều rất quan trọng.
Dạy học theo hướng phát huy năng lực người học cần chú ý đến các mức độ kiến thức mà học sinh tuần tự lĩnh hội: nhận biết, thông hiểu đến vận dụng và cao hơn là sáng tạo (phân tích, tổng hợp, đánh giá).
Tuỳ vào đối tượng học sinh và thời gian phân phối cho bài học, để có thể khai thác nhiều cách giải cho một bài toán và mở rộng bài toán theo nhiều hướng khác nhau, giúp học sinh khi làm toán không dừng lại ở mức độ giải được bài toán mà luôn luôn suy nghĩ tìm ra nhiều lời giải cho một bài toán, từ đó phát triển năng lực học tập cho học sinh.
Sau đây là ví dụ khi dạy bài 2, chương III, Sách Đại số 10- ví dụ 1 và ví dụ 2 trang 59, 60, Bài. Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai
028/2025/QĐ-UBND
(21/11/2025)
- Ban hành Quy chế về nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ; nâng lương vượt một bậc do được đánh giá có phẩm chất, năng lực nổi trội, có thành tích đặc biệt xuất sắc đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
022/2025/QĐ-UBND
(12/11/2025)
- Ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
12/2025/NQ-HĐND
(07/11/2025)
- Nghị quyết - Quy định mức chi chế độ công tác phí,chế độ chi hội nghị trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
5835/BGDĐT-KHCNTT
(02/11/2025)
- Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT, CĐS, thống kê giáo dục năm học 2025 - 2026.